Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Hội chứng trào ngược dạ dày thực quản là bệnh gì?

Chứng trào ngược dạ dày thực quản là một căn bệnh liên quan tới đường ruột và dạ dày. Đây là hiện tượng dịch vị trào ngược lên cổ họng gây nên những thương tổn và đau đớn cho người không may mắc bệnh. Dịch trào ngược chủ yếu là axit dư thừa, dịch mật và pepsine. Đây đều là những chất gây hại cho niêm mạc bao tử.

Chứng trào ngược dạ dày thực quản
Chứng trào ngược dạ dày thực quản


Ở nước ta, chứng bệnh này đang ngày càng phổ biến. Số nam giới trong độ tuổi lao động bị mắc chứng bệnh dạ dày trào ngược đang tăng lên chóng mặt. Nguyên nhân là do ăn uống không lành mạnh, căng thẳng thần kinh đầu óc, thừa cân.

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản là gì?


Nhận biết các chứng trào ngược dạ dày thực quản rất đơn giản bởi chúng biểu hiện ra bên ngoài cơ thể qua các hiện tượng như khó nuốt, ợ nóng, ợ chua, nôn ói, ho nhiều. Thậm chí, nhiều người còn có biểu hiện nghẹn đắng ở cuống họng, chảy máu dạ dày, đi ngoài ra phân lỏng, phân đen có lẫn máu bên trong.

Biến chứng trào ngược dạ dày thực quản là gì?


Chứng trào ngược dạ dày thực quản có thể gây nên rất nhiều biến chứng trầm trọng. Dịch vị axit liên tục tiếp xúc với niêm mạc dạ dày, cổ họng và thực quản, gây ra sự tổn thương trầm trọng. Tổn thương tích tục lâu ngày, hình thành các ổ viêm. Đây cũng là nơi trú ngụ lý tưởng cho những vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể. Vậy nên, nhiều người thường mắc các chứng bệnh nặng do những ổ viêm này gây nên.

Trong số các biến chứng trào ngược dạ dày thực quản, phổ biến là co hẹp thực quản, viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày. Chứng ung thư là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh dạ dày trào ngược thực.
Bên cạnh đó, một số ít bệnh nhân sẽ bị viêm thanh quản, viêm xoang, viêm mũi, viêm phế quản do dịch vị trào vào thực quản.

Xem thêm: Trào ngược dạ dày không nên ăn gì

Hội chứng trào ngược dạ dày thực quản có lây nhiễm không?


Hiện nay, chưa có một công trình nghiên cứu nào có thông tin là bệnh dạ dày trào ngược thực quản có sự lây nhiễm từ người này sang người khác. Mặc dù vậy, theo như các thông tin mà chúng tôi tổng hợp được, thì có khoảng gần 50% người mắc bệnh trào ngược dạ dày sẽ lây lan qua người khác.
Trong một gia đình, có bố mẹ mắc bệnh trào ngược thực quản sẽ có nguy cơ cao truyền lại sang con. Hay do dùng chung đồ dùng cá nhân, bát đũa, bàn chải đánh răng sẽ lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Cách điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản

Có rất nhiều cách điều trị bệnh, trong đó phổ biến là hai phương pháp điều trị nội khoa và phẫu thuật. Phương pháp nội khoa là dùng thuốc. Tùy vào mỗi người mà có thể dùng thuốc Tây hoặc thuốc Đông y. Mỗi cách điều trị đều có ưu nhược điểm khác nhau. Thuốc Tây có hiệu quả nhanh nhưng không thể dùng lâu dài. Còn thuốc Đông y có hiệu quả từ từ nhưng lại có thể dùng lâu dài mà không lo biến chứng gây hại cho cơ thể.

Xem thêm: Cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Phẫu thuật là cách điều trị sau cùng nếu như các phương pháp nội khoa không có hiệu quả hoặc người bệnh kháng thuốc. Hay vì một lý do khách quan, người bệnh bắt buộc phải phẫu thuật.

Trên đây là hội chứng trào ngược dạ dày thực quản và các kiến thức xoay quanh vấn đề này. Nếu phát hiện bệnh kịp thời và nhanh chóng điều trị thì bệnh sẽ rất mau khỏi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét