Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

Chứng rối loạn tiêu hóa - đường ruột kéo dài ở người trưởng thành

Ở những người trưởng thành hay phải ngoại giao, quan hệ trong công việc, thói quen sử dụng rượu bia là điều bắt buộc. Vậy nên, hệ tiêu hóa của họ dần bị tổn thương, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn đường ruột. Bên cạnh đó, thói quen ăn uống không khoa học, hay ăn đồ ăn xốt cay, ăn không đúng bữa cũng sẽ rất dễ mắc bệnh rối loạn tiêu hóa. Quan trọng hơn nữa nếu cứ để tình trạng bệnh kéo dài thì bệnh sẽ dễ biến chứng sang các bệnh đường ruột khác nguy hiểm hơn.

Rối loạn tiêu hóa đường ruột


Những triệu chứng rối loạn đường ruột ở người lớn hay gặp:


- Đau bụng: Rất hay thường gặp ở những người sử dụng nhiều rượu bia. Người bệnh mới đầu sẽ có những cơn đau bụng râm ran, lâu dần cảm giác này sẽ mạnh dần lên thành những cơn đau quặn thắt, dữ dội ở ruột. Đau bụng thì thường kèm theo hiện tượng đi đại tiện. Người bệnh sau khi đi xong sẽ cảm thấy cơn đau thuyên giảm, nhưng trong người sẽ luôn có cảm giác như là khó chịu ở bụng, muốn đi tiếp.
- Kiết lỵ, táo bón, tiêu chảy: Khi bị rối loạn tiêu hóa lâu ngày sẽ dẫn đến hiện tượng táo bón, tiêu chảy hoặc nặng hơn là chứng kiết lỵ. Biến chứng này sẽ khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng, đặc biệt là lượng chất điện giải trong người sẽ giảm đáng kể. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, không muốn hoạt động, người uể oải, da xanh xao,...
- Đầy bụng, trướng hơi: Bụng của người bệnh lúc này sẽ căng cứng như vừa mới ăn no, ì ạch mặc dù không ăn gì. Đi kèm thêm với các dấu hiệu trên là cảm giác ợ chua, đánh hơi nhiều lần, hôi miệng,...
- Nôn ói: Khi bị rối loạn đường ruột kéo dài thì khả năng cao sẽ dần chuyển sang bệnh trào ngược dạ dày do việc bị nôn mửa quá nhiều, thức ăn ứ ở dạ dày sẽ bị đẩy lên thực quản.

Rối loạn tiêu hóa dài ngày ở người trưởng thành có thực sự nguy hiểm?


Bệnh rối loạn tiêu hóa là chứng bệnh thường gặp ở người lớn. Hầu hết trong mọi trường hợp bệnh chỉ xảy ra từ 1-2 ngày sẽ khỏi. Nhưng có nhiều trường hợp bệnh kéo dài trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc thậm chí hàng tháng mà bệnh vẫn chưa dứt. Vậy thì chứng rối loạn tiêu hóa kéo dài ở người lớn có nguy hiểm không?
Theo các bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chữa trị bệnh rối loạn đường ruột bằng phương pháp Đông y cho rằng: Bệnh rối loạn tiêu hóa - đường ruột tuy không ảnh hưởng đến tính mạng những nếu không được cứu chữa kịp thời thì bệnh sẽ biến chứng thành những chứng bệnh đường ruột như: viêm đại tràng, ung thư ruột, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, đau trực tràng,...
Ngoài ra, bệnh khi còn kéo sẽ còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:
- Cơ thể bị suy nhược: Khi con người bị rối loạn đường ruột - tiêu hóa, dạ dày sẽ không hoạt động tốt nên lượng thức ăn được đưa vào cơ thể sẽ ít hơn. Thêm vào đó, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột lúc này sẽ kém đi nên dưỡng chất mà cơ thể nhận được trong quá .

trình ăn uống sẽ không đáp ứng đủ cho chuyển hóa năng lượng. Từ đó, cơ thể sẽ không có đủ năng lượng cho các hoạt động thường ngay, công việc, học tập, vận động. Người bệnh sẽ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi.
- Suy thận do mất nhiều nước: Cơ thể người bệnh sẽ bị mất nước do việc phải đi cầu tiêu nhiều lần. Hiện tượng này gọi là chứng tiêu chảy. Khi bị mất nước trầm trọng và kéo dài như vậy thì khả năng hoạt động của thận cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đây cũng là điều rất nguy hiểm vì khả năng cao là dần dần cơ thể sẽ bị suy thận và gây tử vong.
- Mất cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột: Khi bị rối loạn tiêu hóa dài ngày, lượng lợi khuẩn ở trong ruột sẽ bị suy giảm mạnh, đây cũng là cơ hội để hại khuẩn phát triển. Vô hình chung, quá trình này sẽ phá vỡ sự cân bằng, ổn định của hệ vi sinh trước đó. Tình trạng này khi kéo dài thì sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ bị giảm sút. Người bệnh sẽ không còn khả năng chống lại bệnh tật và tác động xấu từ môi trường bên ngoài như: thay đổi thời tiết, khí hậu,...
- Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Bệnh rối loạn tiêu hóa kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc thường ngày của người bệnh nhân. Nó làm họ không thể tập trung đầu óc cũng như không có sức lực để làm việc. Người bệnh sẽ luôn cảm thấy cơ thể mình yếu ớt, uể oải, cảm xúc cũng sẽ thất thường (bực dọc, cáu bẳn,..)


Như vậy có thể thấy rằng, chứng bệnh rối loạn tiêu hóa - đường ruột ở người lớn khi kéo dài sẽ trở nên rất nguy hiểm. Việc chủ quan trong việc điều trị cũng như thói quen ăn uống không hợp lý sẽ khiển bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vậy nên, khi thấy cơ thể mình có dấu hiệu gì bất thường hoặc nghi ngờ mình bị rối loạn tiêu hóa thì bạn cần có ngay những biện pháp kịp thời để xử lý. Tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chữa trị, uống thuốc đầy đủ để bệnh chóng khỏi.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét