Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

Những triệu chứng đau dạ dày tá tràng mà bạn cần biết

Bệnh đau dạ dày tá tràng, thường được mọi người biết với một số tên gọi như là viêm dạ dày tá tràng, viêm loét dạ dày tá tràng hay đau dạ dày hành tá tràng. Chứng bệnh này hiện nay là căn bệnh phổ biến và khá nguy hiểm. Các triệu chứng đau dạ dày tá tràng cũng rất phức hợp. Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn 5 triệu chứng đau dạ dày tá tràng
hay gặp nhất ở người mắc bệnh. Các bạn chú ý theo dõi.

triệu chứng đau dạ dày tá tràng
triệu chứng đau dạ dày tá tràng


Tá tràng là bộ phận gì?

Đầu tiên để nắm bắt được những triệu chứng đau dạ dày tá tràng, các bạn cần biết tá tràng là bộ phận gì trong cơ thể người và chức năng của nó.
Tá tràng là cơ quan quan trọng nhất của đường ruột. Bộ phận này là đoạn đầu của ruột non, kéo dài từ môn vị bảo tử đến hỗng tràng, ôm lấy đầu tụy và được cố định tại thành bụng sau. Tá tràng chia ra 4 phần, bao gồm: Tá tràng trên, xuống, ngang và tá tràng lên. Phần tá tràng trên có thể di động, được gọi là hành tá tràng.
Chức năng của tá tràng là tiếp nhận dịch tụy và dịch mật đổ vào ruột non. Bên cạnh đó, việc sản xuất hóc-môn giúp thúc đẩy tiêu hóa và trao đổi dưỡng chất cũng là một nhiệm vụ của tá tràng.

Chứng bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh gì


Tiếp theo, để biết được triệu chứng đau dạ dày tá tràng là gì, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về một khái niệm nữa là chứng bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh gì?
Bệnh viêm dạ dày tá tràng là một trong các chứng bệnh về đường ruột. Khi dạ dày bị viêm loét sẽ dẫn tới thành niêm mạc ruột thương tổn do bị ăn mòn bởi axit và pepsin sinh ra trong quá trình tiêu hóa. Trong nghiên cứu y học, bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng là tình trạng hoại tử thành niêm mạc bao tử với mức độ thương tổn gây ra lớn hơn mức cho phép.
Bệnh đau dạ dày tá tràng thường do vi khuẩn HP gây nên. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh cũng là lý do góp phần dẫn tới các triệu chứng đau dạ dày tá tràng.

Xem thêm: Bị đau bao tử có uống cafe được không

5 triệu chứng đau dạ dày tá tràng hay gặp ở người bệnh


Có rất nhiều triệu chứng cấu thành nên bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Ở đây, chúng tôi đã tổng hợp và đưa ra 5 triệu chứng điển hình và dễ gặp nhất ở người bị mắc bệnh đau dạ dày  tá tràng. Cụ thể là:

Triệu trứng đau dạ dày tá tràng
Người bị đau dạ dày tá tràng


Đau vùng trên rốn (thượng vị):
Không giống với các cơn đau dữ dội, quằn quại ở chứng bệnh đau đại tràng. Các cơn đau bụng ở người bị viêm loét dạ dày hành tá tràng thường có biểu hiện là đau râm ran, âm ỉ kèm theo cảm giác bỏng rát. Vị trí đau là ở vùng bụng từ rốn đến xương ức trên và lan dần ra xung quanh. Các cơn đau thường xuất hiện lúc no và ban đêm khi đi ngủ.

Cảm giác ợ hơi, ợ nóng:
Cảm giác ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu là triệu chứng đau dạ dày tá tràng điển hình. Hầu hết những bệnh liên quan tới đường ruột đều có những triệu chứng trên. Lúc này, lượng thức ăn trong dạ dày không được tiêu hóa hết sẽ đọng lại ở thành ruột. Lâu dần, thức ăn thừa tích tụ lại lên men sinh ra những hơi nóng từ bên trong dạ dày. Và thay vì chúng thoát ra ngoài theo đường hậu môn thì chúng lại bị đẩy ngược lên trên miệng.
Nhiều lần ợ hơi, ợ nóng như vậy thì thượng vị của người bệnh sẽ cảm thấy nóng rát, rất khó chịu.

Nôn, ói mửa:
Người bị viêm loét dạ dày hành tá tràng thường hay có cảm giác nôn ói liên tục như muốn đào thải tất cả thức ăn chứa trong bao tử nôn ra bên ngoài. Cảm giác khó chịu sẽ giảm rất nhanh sau mỗi lần mà người bệnh nôn ói. Nếu mà dịch nôn có màu đen sẫm thì khả năng cao là bệnh nhân đã bị chảy máu dạ dày.

Rối loạn quá trình tiêu hóa:
Việc tiêu hóa ở người bệnh đau dạ dày hành tá tràng bị đình trệ do thành niêm mạc dạ dày đang viêm loét. Bệnh nhân có thể bị mắc các chứng tiêu chảy, táo bón,... Các triệu chứng này sẽ gây suy nhược cơ thể người bệnh trầm trọng.

Sút cân, chán ăn uống:
Triệu chứng đau dạ dày tá tràng này là tình trạng sau khi người bệnh đã xuất hiện hết tất cả những triệu chứng ở trên. Và nó cũng là hậu quả hay nói một cách đơn giản là di chứng của bệnh viêm loét dạ dày hành tá tràng gây ra.

Khi đường ruột gặp vấn đề sẽ dẫn tới sự suy giảm chức năng của các bộ phận, cơ quan đảm nhiệm vai trò tiêu hóa trong cơ thể. Các tình trạng khó tiêu, đầy bụng, trào ngược dịch vị là biểu hiện tất yếu sẽ xảy ra. Dần dần, người bệnh sẽ không còn cảm giác thèm ăn mỗi khi đói bụng, thể trạng lúc này của họ sẽ sụt giảm một cách nhanh chóng.

Khi bạn thấy cơ thể mình có một trong những triệu chứng đau dạ dày tá tràng kể trên thì bạn cần đến ngay bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám và chữa trị sớm. Bệnh viêm dạ dày hành tá tràng tuy không khó chữa nhưng nếu chủ quan, xem thường thì bệnh sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như thủng bao tử,  chảy máu dạ dày, thậm chí còn là chứng bệnh ung thư bao tử.

Xin cảm ơn.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét